Phổ biến Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình

Thứ năm, 07/12/2023 16:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/12/2023, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) tổ chức hội thảo phổ biến Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình.

Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có các nhà quản lý ở Trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh cho biết, QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình được Bộ Xây dựng ban hành ngày 30/11/2022, có hiệu lực từ ngày 16/1/2023. Tuy nhiên, đến nay nhiều đơn vị, cá nhân đã gặp phải vướng mắc khi áp dụng QCVN 06:2022/BXD.

Xuất phát từ tình hình thực tế, Bộ Xây dựng đã nhanh chóng tiến hành khảo sát, trao đổi với các địa phương, doanh nghiệp thông qua các hội nghị, cuộc họp báo, hội thảo góp ý và lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trên các phương tiện thông tin, qua đó tổng hợp những nhóm vướng mắc nổi bật liên quan đến QCVN 06:2022/BXD. QCVN 06:2022/BXD và các phiên bản quy chuẩn trước đây đều không có quy định về sơn chống cháy; yêu cầu về giới hạn chịu lửa của một bộ phận; yêu cầu về đặc tính kỹ thuật của vật tư, vật liệu chống cháy; các vấn đề liên quan đến cải tạo, sửa chữa. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân phản ánh các quy định, yêu cầu trong QCVN 06:2022/BXD còn cao và đề nghị hạ thấp một số mức quy định trong Quy chuẩn để áp dụng tốt hơn trong thực tiễn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sau thời gian nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều của QCVN 06:2022/BXD đảm bảo cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn.

Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh, Bộ Xây dựng luôn quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến quy chuẩn, tiêu chuẩn mới được ban hành. Đối với lần sửa đổi QCVN 06:2022/BXD này, các đơn vị thực hiện đã đề cập rõ nét hơn giải pháp đảm bảo an toàn cháy, thoát nạn khi cháy xảy ra; vai trò của các địa phương trong việc ban hành nội dung liên quan đến cấp nước, đường giao thông cho xe chữa cháy.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng Cao Duy Khôi nhấn mạnh, vấn đề an toàn cháy và QCVN 06:2022/BXD nhận được sự quan tâm đặc biệt. Bộ Xây dựng, Bộ Công an luôn nghiêm túc, cầu thị tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu sửa đổi QCVN 06:2022/BXD trên nguyên tắc bổ sung các phương án khác, không hạ thấp yêu cầu an toàn cốt lõi. QCVN 06:2022/BXD được sửa đổi theo hướng chuyển đổi sang luận chứng kỹ thuật, phân cấp cho địa phương. Về lâu dài, cần cấu trúc lại QCVN 06:2022/BXD và các tiêu chuẩn có liên quan.

Trình bày những nội dung Sửa đổi 1:2023 của QCVN 06:2022/BXD, Phó Viện trưởng Cao Duy Khôi cho biết, các nội dung sửa đổi Quy chuẩn đã chú trọng phân cấp cho địa phương ban hành quy định về PCCC, cho phép thay thế các yêu cầu của quy chuẩn tùy theo thực tiễn tại địa phương và thẩm quyền theo phân cấp; hình thức thay thế là Quy chuẩn kỹ thuật địa phương. Bổ sung hoặc sửa đổi các thuật ngữ như gian phòng chung, hành lang bên, lối ra ngoài trực tiếp, nhà hỗn hợp…

Về cải tạo sửa chữa, nội dung sửa đổi làm rõ hơn, thu hẹp phạm vi theo hướng đồng bộ với các quy định của Nghị định 136/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi. Về áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài, cho phép áp dụng đồng bộ mà không phải so sánh với QCVN 06:2022/BXD. Các nội dung kỹ thuật khác về thoát nạn, ngăn cháy lan, chữa cháy, kết cấu, bảo vệ chống khói, khoang cháy và số tầng cao đều được bổ sung thêm yêu cầu cụ thể gắn với đối tượng theo tính nguy hiểm cháy và thực tiễn xây dựng tại Việt Nam.

Tại hội thảo, đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) phổ biến về hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà. Ban tổ chức cũng dành thời gian để các đại biểu và các chuyên gia cùng thảo luận nội dung nhằm nắm vững và triển khai áp dụng Quy chuẩn sửa đổi một cách thuận lợi.

Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, đại diện doanh nghiệp tham dự

Kết luận hội thảo, đại diện Ban Tổ chức cảm ơn các chuyên gia, đại biểu đã tham dự và đóng góp nhiều ý kiến tại hội thảo, đồng thời bày tỏ mong muốn các đại biểu sẽ tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những quy định mới của Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình tới các cơ quan, đơn vị, nhằm nâng cao hơn nữa việc áp dụng Quy chuẩn vào thực tế đời sống.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)