Mỹ sử dụng bê tông cường độ cao cho xây dựng cầu

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bê tông đã không thay đổi nhiều trong 249 năm qua kể từ khi kỹ sư người Anh - John Smeaton lần đầu tiên sử dụng xi măng poóc lăng kết hợp với các cốt liệu cuội sỏi và gạch vụn để làm ra bê tông.
Trường Đại học bang Iowa ISU của Mỹ mới đây đã phối hợp với Sở Giao thông Iowa tiến hành thí nghiệm loại bê tông thế hệ mới gọi là bê tông tính năng cao ultra-high performance concrete. Dự kiến loại bê tông này sẽ được sử dụng lần đầu tiên tại Mỹ vào cuối năm nay.
Bê tông tính năng cao là hỗn hợp bê tông có đặc tính kỹ thuật cao gồm cát, xi măng, nước và các sợi thép nhỏ. Hỗn hợp này có cường độ chịu nén cao hơn gấp 5 - 6 lần và cường độ chịu kéo cao gấp 40 - 50 lần so với bê tông truyền thống. Tuy nhiên, giá thành sản xuất loại bê tông này tính trên cùng 1foot vuông cao hơn khoảng 10 lần so với bê tông thông thường.
Loại bê tông tính năng cao nói trên có cường độ lớn hơn do đó cần khối lượng ít hơn. Trong hỗn hợp bê tông có các sợi thép nên cốt thép thanh hoặc chi phí nhân công để thi công phần cốt thép là không cần thiết. Ngoài ra, hỗn hợp này có độ bền thấm cao mang lại tuổi thọ dài hơn so với bê tông thường. Thông thường, các cây cầu được thiết kế có tuổi thọ từ 50 - 75 năm, song nếu sử dụng bê tông tính năng cao thì tuổi thọ của cầu sẽ được nâng lên đáng kể.
Loại bê tông thế hệ mới này đầu tiên được dùng để xây dựng cầu dành cho đi bộ ở Canada. Sau đó, được áp dụng để xây 2 cầu đường bộ ở Pháp và một cầu đường bộ ở Australia.
Chiếc cầu đầu tiên sử dụng loại bê tông thế hệ mới ở Mỹ dự kiến sẽ được xây dựng vào cuối năm nay tại Quận Wapello ở phía đông nam bang Iowa. Dự án này là một phần trong chương trình Nghiên cứu và Xây dựng cầu của Mỹ. Các bang khác cũng đang nghiên cứu việc sử dụng bê tông tính năng cao cho các cây cầu dành cho xe cơ giới, và bang Iowa sẽ là bang đầu tiên của nước Mỹ sử dụng loại bê tông cải tiến này.

Nguồn tin: http://www.zwire.com/
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)