Trung Quốc không tăng lượng tiêu thụ nước vào năm 2020

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung Quốc phấn đấu trở thành quốc gia sử dụng nguồn nước hiệu quả trong vòng 15 năm tới nhằm thực hiện kế hoạch không gia tăng tiêu thụ nước cho phát triển kinh tế và xã hội vào năm 2020.
Mục tiêu trên vừa được ông Wang Shucheng, Bộ trưởng Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc công bố tại diễn đàn cấp cao về sử dụng tài nguyên nước ở Trung Quốc.
Đến năm 2010, Trung Quốc sẽ ban hành đầy đủ các cơ chế toàn diện bao gồm các luật, các quy định hành chính, các chính sách kinh tế và kỹ thuật liên quan đến sự phát triển một xã hội sử dụng nước hiệu quả. Nhận thức về việc tiết kiệm nước của Trung Quốc cơ bản sẽ được nâng cao.
15 năm tới là giai đoạn quan trọng đối với mục tiêu quốc gia của Trung Quốc, mức tiêu thụ nước hàng năm trên một đơn vị GDP sẽ giảm trên 6% vào năm 2010, trong khi tốc độ tăng trưởng tiêu dùng nước của các ngành công nghiệp phải được khống chế dưới1%.
Đồng thời, Trung Quốc sẽ phấn đấu thực hiện không tăng lượng nước tiêu thụ trong ngành nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sử dụng nước của các ngành dịch vụ.
Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc đã triển khai nâng cấp hệ thống quản lý của mình dựa trên các lý thuyết về quyền sử dụng và thị trường nước. Một hệ thống hạn ngạch đặc biệt sẽ được thiết lập để xác định các quyền sử dụng nguồn nước của các vùng miền và các ngành. Các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu để đưa ra các chính sách giá nước mang lại hiệu quả sử dụng nước cao hơn.
Theo các con số thống kê công bố, từ năm 1998 đến nay đã có trên 100 dự án thí điểm sử dụng nước hiệu quả, gần 600 quận huyện của Trung Quốc đã được tặng danh hiệu "địa phương tiết kiệm nước" với tổng lượng nước tiết kiệm được mỗi năm lên đến trên 30 tỷ m3.

Nguồn tin: http://english.people.com.cn/

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)